Monday, December 26, 2011

Thủ tục mua bán nhà

[Tư vấn cấp phép xây dựng] - Khi muốn mua, bán một căn nhà bạn cần chuẩn bị gì, thủ tục như thế nào, quy trình làm việc ra sao? Bài sưu tầm sau sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề. 


1/ Muốn mua bán nhà một cách hợp lệ cần phải có những loại giấy tờ gì?
- Để làm thủ tục mua bán nhà hợp lệ, thì phải có giấy tờ chủ quyền nhà hợp lệ, giấy tờ nhà có thể là "giấy hồng" hoặc các loại giấy phép, giấy công nhận sở hữu...
- Ngoài giấy tờ chủ quyền nhà, bên bán còn phải có bản sao bản vẽ hiện trạng nhà, đất, giấy chứng minh nhân dân. Bên mua chỉ cần xuất trình và nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân.

Các bước tiến hành mua bán:
Bước 1: Đến phòng công chứng (nếu căn nhà mua bán ở nội thành) Hoặc đến UBND huyện (nếu căn nhà mua bán ở ngoại thành) Lập hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng có thể tự soạn thảo hay nhờ cơ quan công chứng soạn thảo giúp.
Bước 2: Nộp toàn bộ hồ sơ mua bán nhà (bản sao) và hợp đồng mua bán nhà đã công chứng tại phòng thuế trước bạ và thu khác (đối với các quận nội thành) hoặc chi cục thuế (đối với các huyện).
Bên bán sẽ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất (4% trị giá đất theo bản giá UBND TP ban hành). Bên mua nộp lệ phí trước bạ (1% trị giá nhà và đất tính theo giá ghi trên hợp đồng)
Bước 3: Người mua đến phòng Đăng bộ sở địa chính nhà đất nộp toàn bộ hồ sơ nhà, hợp đồng mua bán, biên lai trước bạ. Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu căn nhà để người mua nhà đứng tên chủ quyền nhà.
2/ Những vướng mắc thường gặp khi làm thủ tục mua bán nhà?
- Bản vẽ hiện trạng nhà đất: Nếu nhà đất đã có bản vẽ hiện trạng cũ và nhà không thay đổi hiện trạng thì không phải vẽ lại hiện trạng, nên đến phòng quản lý đô thị để kiểm tra lại hiện trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ.
- Nhà có diện tích lớn hơn diện tích ghi trong chủ quyền thì sau khi làm thủ tục mua bán, bên mua phải làm thủ tục hợp thức hóa phần ngoài chủ quyền đó thì toàn bộ căn nhà mới được coi là có chủ quyền hợp pháp.
- Nhiều nhà chung khuôn viên đất, có lối đi chung: Khi mua nhà phải có hợp đồng cụ thể về lối đi chung hoặc tách đất thành lối đi riêng.
- Nếu nhà có xây dựng, sửa chữa thay đổi kiến trúc thì phải kèm theo giấy phép xây dựng mới hợp lệ.

2 comments:

Unknown said...

Sơn giả đá Nguyễn Cường
chuyên thi công sơn giả đá, sơn giả gỗ, sơn vân mây, tường tơ lụa, sơn giai, sơn gấm, sơn đá hòa bình.
Thi công chuyên nghiệp - Uy tín, Mẫu mã phong phú sáng tạo. Cam kết chất lượng bền đẹp.
Nếu bạn có nhu cầu thi công hay học làm sơn giả đá hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.
Mọi chi tiết xin liên hệ : Sơn giả đá Nguyễn Cường
Địa chỉ: 1012/3e, Khu phố 3, tổ 53, phường An Phú Đông quận 12.
Liên hệ: Mr Cường.
ĐT: 0977360439.
Email: cuongtho1982@gmail.com.
thi cong son gia da
thi công sơn giả đá

HOA'S BLOG said...

Cảm ơn bạn, bài viết hay & thông tin hữu ích !
..............................................................................
Ms. Hoa - Chuyên viên tư vấn thiết kế nội thất Công ty TNHHTMSX Triệu gia
Click để xem chi tiết:
Công ty chuyên tư vấn thiết kế nội thất chung cư tại TPCM hoặc Cong ty chuyen tu van thiet ke noi that chung cu tai TPHCM

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | 100 Web Hosting