Sunday, November 13, 2011

Thu tuc xin cap phep xay dung

[ Tu van cap phep xay dung] - gửi đến các bạn những thông tin cần thiết nhất về mặt thủ tục trong quá trình xây nhà mới hay tu bổ lại nhà cũ. Nếu có thắc  mắc gì thêm, đừng ngại liên hệ với chúng tôi. 

1/ Để được cấp giấy phép xây dựng cần phải có những loại giấy tờ nào?

Người xin cấp giấy phép xây dựng (gọi là chủ đầu tư) phải có một trong những loại giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu làm nhà trên nền đất trống.
- Giấy chủ quyền nhà, nếu làm nhà trên nền nhà cũ.
- Quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ địa chính mà không có tranh chấp.
- Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp (gồm: bằng khoán điền thổ hoặc trích lục, trích sao bản đồ điền thổ, bản đồ phân chiếc thửa, chứng thư đoạn mãi đã thị thực, đăng tịch, sang tên tại văn phòng chưởng khế, Ty điền địa, nha trước bạ).
- Giấy tờ thừa kế nhà, đất được UBND phường xã xác nhận về thừa kế, không có tranh chấp.
- Bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật.
- Giấy tờ chuyển nhượng đất đai, mua bán nhà ở kèm theo quyền sử dụng đất ở được UBNN phường-xã, quận-huyện xác nhận không có tranh chấp.
- Các loại giấy tờ hợp lệ về nhà ở, đất ở theo quyết định 38 ngày 19-6-2000 của UBND TPHCM.

2/ Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở được quy định như thế nào?

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng mới được lập thành 2 bộ và nộp tại UBND quận, huyện gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu) do chủ đầu tư đứng tên.
- Bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất, và quyền sở hữu nhà (nếu có) kèm theo bản trích lục bản đồ đất hoặc trích đo trên thực địa xác định sơ đồ ranh giới lô đất, cao độ và tỉ lệ đúng quy định địa chính.
- Nếu là nhà, đất thuê phải có hợp đồng thuê nhà, đất theo đúng qui định của pháp luật và ý kiến thỏa thuận của chủ sở hữu nhà, chủ sử dụng đất.
- Giấy đăng ký kinh doanh (nếu là công trình xây dựng của doanh nghiệp).
- Hồ sơ thiết kế gồm: Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/200-1/500, sơ đồ vị trí công trình, mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt công trình tỷ lệ 1/100, mặt bằng móng, chi tiết mặt cắt móng, sơ đồ cấp thoát nước, điện. (liên hệ với Chúng tôi để lập)

3/ Hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo, mở rộng nhà ở được quy định như thế nào?

Hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa được lập thành 2 bộ và nộp tại UBND quận, huyện gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu) do chủ đầu tư đứng tên.
- Bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất, và quyền sở hữu nhà (nếu có) kèm theo bản trích lục bản đồ đất hoặc trích đo trên thực địa xác định sơ đồ ranh giới lô đất, cao độ và tỉ lệ đúng quy định địa chính.
- Nếu là nhà, đất thuê phải có hợp đồng thuê nhà, đất theo đúng qui định của pháp luật và ý kiến thỏa thuận của chủ sở hữu nhà, chủ sử dụng đất.
- Giấy đăng ký kinh doanh (nếu là công trình xây dựng của doanh nghiệp).
- Hồ sơ thiết kế gồm: Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/200-1/500, sơ đồ vị trí công trình, mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt công trình tỷ lệ 1/100, mặt bằng móng, chi tiết mặt cắt móng, sơ đồ cấp thoát nước, điện. (liên hệ với Chúng tôi để lập)
- Ảnh (9x12) chụp công trình có không gian liền kề trước khi xây dựng sửa chữa.
- Hồ sơ khảo sát hiện trạng móng (xác định khả năng nâng tầng và biện pháp gia cố) của tổ chức tư vấn có pháp nhân (trường hợp có nâng tầng).

4/ Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép xây dựng? thời gian cấp phép xây dựng là bao lâu?

Chủ tịch UBND quận, huyện cấp phép xây dựng nhà ở và các công trình có diện tích sàn đến 1000m2 hoặc kinh phí đầu tư đến 20 tỷ đồng, các công trình lớn hơn do Thành Phố cấp phép.

Thời gian cấp phép xây dựng:
- Đối với nhà ở riêng lẻ: không quá 15 ngày làm việc (kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ).
- Đối với các công trình còn lại: không quá 20 ngày làm việc (kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ).
Sau thời hạn trên nếu không có giấy phép hoặc ý kiến từ chối của cơ quan cấp phép thì người xin cấp phép làm đơn báo UBND cấp phường và được quyền khởi công xây dựng không cần giấy phép.

5/ Xin gia hạn giấy phép xây dựng, thời gian gia hạn bao lâu?

Trong thời hạn 12 tháng kể từ khi có giấy phép xây dựng mà công trình chưa khởi công thì người xin cấp phép xin được gia hạn, thời gian được gia hạn thêm là 12 tháng.
Hồ sơ xin gia hạn gồm:
- Đơn xin gia hạn giấy phép xây dựng (theo mẫu).
- Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.
Thời gian cấp giấy phép gia hạn là 10 ngày.

6/ Thủ tục hoàn công được quy định như thế nào?

Sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hoàn công, cơ quan cấp phép cũng chính là cơ quan ra biên bản hoàn công.
Hồ sơ hoàn công bao gồm:
- Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành (theo mẫu).
- Một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất, và quyền sở hữu nhà. 
- Bản sao giấy phép xây dựng.
- Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng (theo mẫu) và Bản vẽ hoàn công đính kèm. (liên hệ với Chúng tôi để lập)
- Tờ khai lệ phí trước bạ.
- Bản sao có thị thực các giấy tờ liên quan (hộ khẩu thường trú, CMND, khai tử, giấy tờ thừa kế, mua bán, trao đổi, cho nhận…).  

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | 100 Web Hosting